ญี่ปุ่นแสดงความประหลาดใจ "ทรัมป์" ปลดรมว.ต่างประเทศสหรัฐกะทันหัน

ข่าวการเมือง Wednesday March 14, 2018 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความประหลาดใจภายหลังจากที่ทำเนียบขาวประกาศว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ปลด นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และแต่งตั้งนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐหรือ CIA ขึ้นรับตำแหน่งดังกล่าวแทน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ระบุว่า ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างยิ่ง แต่ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐจะไม่สั่นคลอนอย่างแน่นอน เนื่องจากนายชินโซและประธานาธิบดีทรัมป์มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด ดังนั้นจึงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

ขณะที่ก่อนหน้านี้นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นมีแผนจะเดินทางไปสหรัฐ ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อพบปะหารือกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดในประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือ โดยแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดนายโคโนะเปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นยังคงยืนยันตามแผนการเดิมและได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้วเพื่อให้การเดินทางดังกล่าวยังเป็นไปตามแผน นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ไม่สามารถเลื่อนประเด็นเกาหลีเหนือออกไปได้ เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ตนเองต้องเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา

สำหรับการประกาศปลดนายทิลเลอร์สันครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือที่วางแผนจะจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำจากทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ตามรายงานของแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่น ประธานาธิบดีทรัมป์และนายทิลเลอร์สัน มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นเรื่องการรับมือกับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ