สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.ความปลอดภัยในสถานศึกษา แต่ไม่ระบุมาตรการควบคุมอาวุธปืน

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 407 ต่อ 10 เสียง ให้ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุมาตรการเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืน

ภายใต้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว รัฐบาลจะอนุมัติงบประมาณจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อใช้ในการฝึกฝนบุคลากร นักเรียน และเจ้าหน้าที่ ในการรับมือกับสถานการณ์และสัญญาณที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง รวมถึงการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจจับโลหะ

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศแผนการลดความรุนแรงจากอาวุธปืน ด้วยการอนุญาตให้บุคลากรภายในโรงเรียนสามารภพกอาวุธปืนได้ พร้อมกับเสนอให้มีการเพิ่มอายุขั้นต่ำของบุคคลที่จะซื้ออาวุธปืนบางชนิด

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้วุฒิสภาเพื่อพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสภาคองเกรส นับเป็นการตื่นตัวครั้งใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐ หลังจากเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุคนร้ายคือนายนิโคลัส ครู๊ซ วัย 19 ปี ใช้อาวุธปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมมาจอรี่ สโตนแมน ดั๊กลาสในรัฐฟลอริดา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยนายครู๊ซเคยเป็นนักเรียนของโรงเรียนดังกล่าว แต่ได้ถูกไล่ออกจากโรงเรียน เนื่องจากมีความประพฤติไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ