ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้จัดประชุมความมั่นคงครั้งแรกในรอบ 3 ปี เน้นถกประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2018 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จัดการประชุมด้านความมั่นคงร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ในวันนี้ ที่กรุงโตเกียว โดยเน้นการหารือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและสถานการณ์ความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

การประชุมครั้งที่ 11 เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือได้แสดงความพร้อมที่จะเจรจาในประเด็นการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

การประชุมสุดยอดดังกล่าวคาดว่า จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนเม.ย. โดยเป็นการประชุมระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและนายมูน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ส่วนการประชุมระหว่างนายคิม จอง อึน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐจะจัดขึ้นในภายหลัง

เจ้าหน้าที่ทั้งจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงในกรณีที่การประชุมกับเกาหลีเหนือไม่ราบรื่น และความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเคนจิ คานาซุกิ อธิบดีกรมกิจการเอเชียและโอเชียเนียเป็นตัวแทนของญี่ปุ่น ในขณะที่นายคิม ยอง คิล อธิบดีกรมกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือแห่งกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ยังมีนายชูจิ ยูเกะ และนายปาร์ค ชุล คยุน เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายต่างประเทศจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในคณะผู้เข้าประชุมด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ