ออสเตรเลีย-กลุ่มอาเซียนเตรียมลงนาม MOU ผนึกกำลังต่อสู้กลุ่มก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2018 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเตรียมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อยกระดับความร่วมมือในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายทั่วโลก หลังจากที่ได้มีการหารือและให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกมาเป็นเวลาหลายปี

ออสเตรเลียและอาเซียนจะร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อการต่อสู้กลุ่มก่อการร้ายสากล ในการประชุมพิเศษอาเซียน-ออสเตรเลีย ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันเสาร์นี้ที่เมืองซิดนีย์ และถือเป็นก้าวสำคัญในการนำมาตรการต่างๆที่เคยได้หารือกันมาตั้งแต่ปี 2547 มาปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรม

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ออสเตรเลียและประเทศในกลุ่มอาเซียนจะต้องแบ่งปันข้อมูลและข่าวกรองต่างๆเกี่ยวกับเหตุก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง รวมถึงผนึกกำลังกันต่อต้านขบวนการฟอกเงินและธุรกรรมทางการเงินของกลุ่มก่อการร้าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือเกี่ยวกับการบังคับใช้ทางกฏหมาย ซึ่งรวมถึงการป้องกันและการสืบสวนพฤติกรรมใดๆที่เข้าข่ายการก่อการร้าย และการฟ้องร้องคดีอาญาของผู้ก่อการร้าย รวมถึงหารือกันถึงปัจจัยและเงื่อนไขต่างๆที่ทำให้การก่อการร้ายแพร่กระจายไปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ