โพลล์ชี้คะแนนสนับสนุนนายกญี่ปุ่นร่วงแตะ 39.3% จากข่าวฉาวกรณีทุจริตที่ดิน

ข่าวการเมือง Friday March 16, 2018 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าว Jiji News ชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นร่วงลง 9.4% สู่ระดับ 39.3% เนื่องจากกรณีอื้อฉาวที่ปรากฏชื่อภรรยานายอาเบะมีส่วนเกี่ยวข้องกับปลอมแปลงเอกสารที่ดินซึ่งขายให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งในราคาต่ำกว่าราคาประเมิน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ยอมรับเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ทางกระทรวงได้ทำการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในเอกสารที่ดินของรัฐซึ่งขายให้กับโรงเรียนที่ดำเนินงานโดยนายโมริโตโม กาคุเอ็น ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนางอากิเอะ อาเบะ ภรรยาของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังส่งผลให้ทั้งนายกรัฐมนตรีอาเบะ และนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก

นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านยังได้เดินหน้าเรียกร้องให้นายอาโสะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น ลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว ขณะที่นายอาโสะยืนยันว่าจะไม่ลาออก

ทั้งนี้ เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวได้ฉุดคะแนนสนับสนุนของนายอาเบะ ดิ่งลงสู่ระดับต่ำกว่า 40.4% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว และอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของเขาในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ