"ทรัมป์" ลงนามบังคับใช้กฎหมายเพื่อเปิดทางจนท.สหรัฐ-ไต้หวันเดินทางพบปะกันได้

ข่าวการเมือง Saturday March 17, 2018 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "Taiwan Travel Act" ซึ่งจะเปิดทางให้สหรัฐสามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปยังไต้หวัน และเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ไต้หวันเดินทางมาพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้เช่นกัน โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

การลงนามบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นแม้รัฐบาลจีนได้ส่งสัญญาณเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า กฎหมาย "Taiwan Travel Act" อาจจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นเพียงมณฑลหนึ่งของจีนเท่านั้น ร่างกฎหมาย "Taiwan Travel Act" ซึ่งนำเสนอโดยนายสตีฟ ชาบอต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐโอไฮโอ สังกัดพรรครีพับลิกันนั้น ได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเพิ่มแรงกดดันระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์พยายามเรียกร้องให้จีนลดยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐ นอกจากนี้ คาดว่าการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในกรณีไต้หวันนั้น อาจจะทำให้สหรัฐประสบความยากลำบากในการโน้มน้าวจีนให้ช่วยคลี่คลายความตึงเครียดในประเด็นเกาหลีเหนือ

ทางด้านนายลู่ กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้ออกมาเน้นย้ำเมื่อวานนี้ว่า จีนไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย "Taiwan Travel Act" พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐยึดมั่นใน "นโยบายจีนเดียว" และยุติการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สหรัฐและไต้หวันเดินทางเพื่อพบปะพูดคุยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ