สถานทูตจีนในสหรัฐไม่พอใจ หลัง "ทรัมป์" ลงนามกฎหมายเปิดทางจนท.สหรัฐ-ไต้หวันติดต่อสื่อสาร

ข่าวการเมือง Saturday March 17, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตจีนในสหรัฐได้แสดงความไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "Taiwan Travel Act" เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สหรัฐและไต้หวันสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ โดยกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวถือเป็นการละเมิดนโยบายจีนเดียว และจีนขอต่อต้านกฎหมายฉบับนี้

โฆษกสถานทูตจีนในสหรัฐกล่าวว่า เนื้อหาที่ระบุในกฎหมาย "Taiwan Travel Act" ถือเป็นการละเมิดนโยบายจีนเดียว และละเมิดต่อแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับที่จีนและสหรัฐเคยประกาศร่วมกันในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเป็นการทำลายรากฐานความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐด้วย

นอกจากนี้ สถานทูตจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และสัตย์ซื่อต่อคำมั่นสัญญาณที่ให้ไว้ในแถลงการร่วม 3 ฉบับระหว่างจีนและสหรัฐ พร้อมทั้งยุติการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สหรัฐมีความสัมพันธ์กับไต้หวัน หรือพัฒนาความสัมพันธ์กับไต้หวัน ไม่ว่าจะด้วยทางใดก็ตาม

ความเคลื่อนไหวของทางการจีนมีขึ้นหลังจากทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "Taiwan Travel Act" ซึ่งจะเปิดทางให้สหรัฐสามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปยังไต้หวัน และเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ไต้หวันเดินทางมาพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้เช่นกัน โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐอาจเพิ่มแรงกดดันระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์พยายามเรียกร้องให้จีนลดยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐ นอกจากนี้ คาดว่าการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในกรณีไต้หวันนั้น อาจจะทำให้สหรัฐประสบความยากลำบากในการโน้มน้าวจีนให้ช่วยคลี่คลายความตึงเครียดในประเด็นเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ