ออสเตรเลีย-ผู้นำอาเซียนลงนามข้อตกลงเพิ่มความร่วมมือต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Saturday March 17, 2018 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลออสเตรเลีย เพื่อเพิ่มความร่วมมือในการต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรง และสกัดการระดมเงินทุนที่ใช้ในการสนับสนุนขบวนการก่อการร้ายในภูมิภาค โดยการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมสุดยอดระหว่างออสเตรเลียและกลุ่มอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นที่นครซิดนีย์ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งได้แก่ บรูไน ประเทศไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม ได้ลงนามในข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการให้ความร่วมมือเพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ โดยนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียและมาเลเซียได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดการกับขบวนการก่อการร้ายข้ามชาติผ่านการให้ความร่วมมือกันในระดับภูมิภาค

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยังกล่าวด้วยว่า "การที่เครือข่ายก่อการร้ายนำระบบดิจิทอลมาใช้นั้น ทำให้การสืบหาตัวผู้ก่อเหตุร้ายเป็นไปได้ยากขึ้น และยังทำให้การสกัดแผนก่อการร้ายเป็นไปด้วยความยากลำบากขึ้นเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ เราจึงจำเป็นต้องแบ่งปันข่าวกรอง เพื่อให้สามารถแกะรอยแหล่งกบดานของกลุ่มก่อการร้ายได้ง่ายขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ