"คิม จอง อึน" ส่งสาส์นแสดงความยินดี "สี จิ้นผิง" นั่งแท่นปธน.จีนต่ออีกสมัย

ข่าวการเมือง Sunday March 18, 2018 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีไปยังนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่ผู้นำประเทศต่ออีกสมัย ซึ่งการส่งสาส์นดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศนั้นอยู่ในรูปแบบที่ห่างเหิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือระบุข้อความของนายคิมที่ส่งถึงผู้นำจีนเมื่อวานนี้ว่า ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีนั้น สามารถพัฒนาขึ้นมาได้ด้วยประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ แต่ดูเหมือนว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะหลีกเลี่ยงการใช้คำที่เน้นย้ำถึงมิตรภาพที่ใกล้ชิดระหว่างเกาหลีเหนือและจีน

ก่อนหน้านี้ ถ้อยคำที่ได้มีการนำมาใช้บ่อยครั้งในสาส์นมักจะระบุว่า ความสัมพันธ์ฉันท์มิตรที่มีมาช้านาน ซึ่งการหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำเช่นนี้ บ่งชี้ว่า ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีนั้นยังอยู่ในภาวะที่สั่นคลอนอันเนื่องมาจากการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมา จีนได้ให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ช่วงสงครามเกาหลี เนื่องจากต้องการให้เกาหลีเหนือเป็นรัฐกันชนเชิงยุทธศาสตร์กับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่กองทัพสหรัฐตั้งประจำการอยู่ และยังมีอิทธิพลทางด้านเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ