นายกฯญี่ปุ่นออกโรงยันไม่เกี่ยวข้องเหตุอื้อฉาวซื้อขายที่ดิน

ข่าวการเมือง Monday March 19, 2018 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาปฎิเสธว่า ตนและภรรยาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวอันเนื่องมาจากข้อตกลงในการขายที่ดินของรัฐในราคาที่ต่ำกว่าประเมิน รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว ขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้ออกโรงกดดดันและเรียกร้องให้อดีตข้าราชการคนสำคัญเข้าชี้แจงประเด็นดังกล่าวต่อสภาไดเอท เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กำลังตกที่นั่งลำบากนับตั้งแต่นายอาโสะ ยอมรับเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มีการปรับแก้เอกสารเกี่ยวกับการขายที่ดินอื้อฉาวให้กับผู้ประกอบการโรงเรียนเอกชนในจังหวัดโอซาก้า เมื่อปี 2560 ซึ่งรวมถึงการตัดข้อความที่อ้างอิงถึงนายอาเบะและนางอากิเอะ ผู้เป็นภริยา ออกด้วย

นายอาเบะกล่าวระหว่างการอภิปรายในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณของรัฐสภาญี่ปุ่น ระบุว่า "ตนไม่ทราบเกี่ยวกับหนังสือภายในของกระทรวงการคลังที่มีอยู่ และตนก็ไม่สามารถสั่งให้เขียนขึ้นมาใหม่ได้แต่อย่างใด"

ถ้อยแถลงของผู้นำญี่ปุ่นครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ผลการสำรวจคะแนนนิยมที่มีต่อคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายชินโซะ อาเบะ เกี่ยวกับการตีแผ่เรื่องการขายที่ดินสุดอื้อฉาวที่พัวพันกับนายโมริโตโมะ กาคุเอ็น ผู้บริหารโรงเรียนเอกชน จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโด นิวส์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า คะแนนนิยมร่วงลงไปสู่ระดับ 38.7% ลดลง 9.4% จากผลการสำรวจที่จัดทำก่อนหน้านี้

นายกรัฐมนตรีอาเบะกล่าวทิ้งท้ายว่า "ประเด็นการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลในเอกสารดังกล่าวสั่นสะเทือนความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล ซึ่งตนมีความกังวลเป็นอย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ