อังกฤษพบหลักฐานรัสเซียแอบพัฒนาสารพิษที่ใช้ลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้า

ข่าวการเมือง Monday March 19, 2018 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัสเซียได้แอบพัฒนาและสะสมสารพิษทำลายประสาทกลุ่ม "โนวีชอก" (Novichok) อย่างลับๆ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ภายใต้โครงการพัฒนาอาวุธทำลายระบบประสาทเพื่อใช้ในการลอบสังหาร ซึ่งถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษออกมาเปิดเผยกับบีบีซีว่า "เรามีหลักฐานว่ารัสเซียแอบผลิตและสะสมสารพิษโนวีชอก" ซึ่งหน่วยงานด้านสารพิษของอังกฤษระบุว่า สารดังกล่าวถูกนำมาใช้ในการลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและบุตรสาวเมื่อต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้พบนายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซีย แต่ปัจจุบันได้แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายอังกฤษ และยูเลีย บุตรสาวของเขา หมดสติอยู่บนม้านั่งด้านนอกศูนย์การค้าในเมืองซาลิสเบอรี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ โดยขณะนี้ทั้งสองยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและมีอาการวิกฤติ

ทางการอังกฤษระบุว่า อดีตสายลับรัสเซียและบุตรสาวถูกลอบโจมตีด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท และเชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะอยู่เบื้องหลัง

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและอังกฤษต้องเผชิญกับวิกฤติอย่างหนัก โดยอังกฤษได้ตัดสินใจขับคณะทูตรัสเซียจำนวน 23 คนออกจากประเทศ ซึ่งถือเป็นการขับไล่นักการทูตจำนวนมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี พร้อมประกาศจะไม่ส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ อีกทั้งยังระงับการติดต่อในระดับสูงกับทางรัสเซีย และจะยกเลิกคำเชิญนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ในการเดินทางเยือนอังกฤษ

ขณะที่รัสเซียก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของอังกฤษ พร้อมตอบโต้ด้วยการขับคณะทูตอังกฤษจำนวน 23 คนออกจากประเทศเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ