UN แนะจัดการอภิปรายประเด็นคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หลังเกิดกรณี "เฟซบุ๊ก" ถูกล้วงข้อมูล

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2018 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาริค โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์ส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายกูเตอร์เรสได้แนะนำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมสารสนเทศ จัดการอภิปรายภายใต้การสนับสนุนของสหประชาชาติ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากที่รายงานว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสเตฟาน ดูจาริค ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับบทบาทของสหประชาชาติในการเผชิญหน้ากับความท้าทายของอุตสาหกรรมดังกล่าวหลังเกิดเรื่องอื้อฉาวล่าสุด ซึ่งเขาระบุว่า "นี่เป็นการอภิปรายที่จำเป็นจะต้องมีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะถือเป็นประเด็นที่อยู่นอกเหนือขอบเขตของรัฐบาล ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน และเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้เห็นทุกฝ่ายหารือกันภายใต้การสนับสนุนของสหประชาชาติ"

นอกจากนี้ นายดูจาริคยังกล่าวด้วยว่า "การอภิปรายในประเด็นที่ว่าเกิดการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตได้อย่างไรนั้น ความโปร่งใสถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งและเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับพวกเราทุกคน" แต่ย้ำว่า "เลขาธิการยูเอ็นไม่ได้ต้องการให้สหประชาชาติก้าวขึ้นมารับบทนำในการแก้ปัญหาเหล่านี้ แต่จะให้สหประชาชาติเป็นเวทีในการนำผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาร่วมพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาใหม่ๆที่พวกเราต้องเผชิญ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ