ฟินแลนด์จัดการประชุมไตรภาคีเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้-สหรัฐ แต่ไม่มีการพูดคุยประเด็นนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2018 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายติโม ซอยนี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฟินแลนด์เปิดเผยวานนี้ว่าประเด็นเรื่องแนวทางในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ ไม่ได้จัดอยู่ในวาระการประชุมไตรภาคี ระหว่างผู้แทนจากเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะจัดขึ้นที่ฟินแลนด์ แต่อย่างใด

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น นายซอยนีระบุด้วยว่า ประเด็นเรื่องโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ไม่น่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงระหว่างการเจรจาไตรภาคี ซึ่งจัดขึ้นในเมืองวานตา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเฮลซิงกิ

นอกจากนี้ นายซอยนียังกล่าวว่า นับเป็นเรื่องดีที่จะมีการอภิปรายกัน และใช้กรอบระยะเวลาที่กำหนดขึ้นระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือก่อนหน้าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะเดียวกันฟินแลนด์ก็เป็นเพียงประเทศเดียวที่สามารถอำนวยความสะดวกในการจัดประชุมแบบกึ่งทางการ หรือ Track 1.5 ซึ่งผู้นำรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีไม่ได้เข้าร่วมหารือด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไม่มีการออกแถลงการณ์ใดๆในวันนี้ ขณะเดียวกันสื่อมวลชนก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่จัดการประชุม แต่พบเห็นรถยนต์สีดำหลายคันขับเข้าออกในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า การประชุมไตรภาคีดังกล่าวที่จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอด ระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ-อินของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนเมษายน ตามมาด้วยการพบหารือระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ในเดือนพฤษภาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ