สื่อเผยอดีตหัวหน้านักวิเคราะห์ทำเนียบขาวเอี่ยวการล้วงข้อมูลผู้ใช้ "เฟซบุ๊ก"

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2018 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า นายสตีฟ แบนนอน อดีตหัวหน้านักวิเคราะห์ประจำทำเนียบขาว เคยเป็นผู้กำกับดูแลโครงการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กของแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง ในปี 2557

นายคริส ไวลี อดีตพนักงานของแคมบริดจ์ อนาลิติกา เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวได้ทำการทดสอบข้อความซึ่งปรากฎอยู่ในคลังศัพท์ของแคมเปญหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เช่นคำว่า ล้างบางระบบทุจริต (Drain the swamp) หรือ รัฐซ่อนเร้น (Deep State) เขากล่าวว่า นายแบนนอนให้ความช่วยเหลือในการตั้งบริษัทแคมบริดจ์ อนาลิติกา ในปี 2556 โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากนายโรเบิร์ต เมอร์เซอร์ ผู้บริจาครายใหญ่ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

นายไวลียังกล่าวด้วยว่า นายแบนนอนมีความเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งกับการดำเนินการของแคมบริดจ์ อนาลิติกา ในการรวบรวมข้อมูล

ทั้งนี้ นายแบนนอนเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของแคมบริดจ์ อนาลิติกา ก่อนที่จะเข้ามาร่วมงานในทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ในเดือนส.ค. 2559

นอกจากนี้ นายไวลีเปิดเผยว่า นายแบนนอนเคยเป็นเจ้านายของนายอเล็กแซนเดอร์ นิกซ์ ซีอีโอของแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งปัจจุบันถูกพักงาน หลังจากมีรายงานว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ