"ทรัมป์" ตั้ง "จอห์น โบลตัน" เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงคนใหม่ แทน "แมคมาสเตอร์"

ข่าวการเมือง Friday March 23, 2018 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศแต่งตั้งนายจอห์น โบลตัน อดีตเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาติ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐคนใหม่ แทนพลโทเฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุว่า นายโบลตัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะสายเหยี่ยวด้านนโยบายต่อเกาหลีเหนือและอิหร่าน จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 เมษายน ก่อนหน้าที่การพบหารือระหว่างผู้นำสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม เพื่อพูดคุยถึงแนวทางในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ได้อย่างถาวร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปลดพลโทแมคมาสเตอร์ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเกิดขึ้นไม่นาน หลังจากปธน.ทรัมป์ได้สั่งปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ

ด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการที่จะเติมเต็มตำแหน่งในทีมความมั่นคงแห่งชาติให้ครบถ้วน ก่อนหน้าที่จะเข้าหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งนับเป็นการประชุมระดับสุดยอดครั้งแรกระหว่างสองประเทศ และต่างก็ไม่เคยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตร่วมกันมาก่อน

สำหรับนายโบลตันนั้น ถือเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนที่ 3 ในคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ นับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์เปิดตัวคณะทำงานของรัฐบาลในเดือนมกราคม ปี 2560 โดยนายโบลตันเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ในช่วงปี 2548 - 2549 และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายกิจการควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ ในช่วงปี 2544 - 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ