เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือตกลงจัดประชุมร่วมระดับสูง 29 มี.ค. เตรียมความพร้อมก่อนประชุมผู้นำเดือนเม.ย.

ข่าวการเมือง Saturday March 24, 2018 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้เห็นชอบกับข้อเสนอของเกาหลีใต้ที่จะจัดการประชุมระดับสูงร่วมกันในวันที่ 29 มี.ค.นี้ เพื่อเป็นการเตรียมงานสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำที่วางแผนจะจัดขึ้นในเดือนถัดไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศดังกล่าวโดยกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่าได้มีการเสนอจัดการเจรจาระดับสูงดังกล่าวกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีกำหนดที่จะพบปะหารือกันในช่วงปลายเดือนเม.ย. ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนระหว่างสองประเทศ

ตามหลักการแล้ว ถือว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะสงครามกันอยู่ เนื่องจากการยุติลงของสงครามเกาหลีในช่วงปี 2493 - 2496 นั้นเป็นเพียงข้อตกลงหยุดยิง โดยที่ผ่านมาผู้นำของสองประเทศจัดการประชุมอย่างเป็นทางการร่วมกันเพียงแค่สองครั้ง คือในปี 2543 และ 2550

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีก้าวหน้าไปในทิศทางที่ดีขึ้น นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ