อิหร่านประณามสหรัฐตั้ง "จอห์น โบลตัน" นั่งที่ปรึกษาความมั่นคง

ข่าวการเมือง Monday March 26, 2018 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านประณามการแต่งตั้งนายจอห์น โบลตัน อดีตทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐว่าเป็นเรื่องที่น่าละอาย โดยอ้างว่า นายโบลตันเคยร่วมมือกับขบวนการประชาชนมุญาฮิดีนอิหร่าน (MEK)

นายอาลี ซามฮานี เลขาธิการคณะกรรมการความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติอิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านว่า นับเป็นเรื่องน่าอายที่ประเทศมหาอำนาจเลือกคนที่รับเงินค่าจ้างจากกลุ่มก่อการร้ายมาเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคง พร้อมระบุว่า นายโบลตันเป็นผู้ที่สนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองในอิหร่านและเป็นปฏิปักษ์ต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ที่สหรัฐและอิหร่านได้ลงนามร่วมกันในปี 2558

นอกจากนี้สำนักข่าว ISNA ยังรายงานโดยอ้างคำพูดของนายฮอสเซน นาคาวิ ฮอสไซนี โฆษกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติและสำนักงานกำกับนโยบายต่างประเทศของรัฐสภาอิหร่านว่า การแต่งตั้งนายโบลตัน ตลอดจนนายไมค์ ปอมเปโอ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาตินั้น พิสูจน์ให้เห็นว่า สหรัฐต้องการโค่นล้มอิหร่านโดยใช้กลุ่ม MEK เป็นเครื่องมือ ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ประกาศแต่งตั้งนายจอห์น โบลตัน อดีตเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาติ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐคนใหม่ แทนพลโทเฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อไม่นานมานี้

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุว่า นายโบลตัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะสายเหยี่ยวด้านนโยบายต่อเกาหลีเหนือและอิหร่าน จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 เมษายนนี้ ก่อนหน้าที่การพบหารือระหว่างผู้นำสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม เพื่อพูดคุยถึงแนวทางในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ได้อย่างถาวร

สำหรับนายโบลตันนั้น ถือเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนที่ 3 ในคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ นับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์เปิดตัวคณะทำงานของรัฐบาลในเดือนมกราคม ปี 2560 โดยนายโบลตันเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ในช่วงปี 2548 - 2549 และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายกิจการควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ ในช่วงปี 2544 - 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ