เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เริ่มประชุมระดับรัฐมนตรี เพื่อเตรียมความพร้อมจัดประชุมสุดยอดในเดือนเม.ย.

ข่าวการเมือง Thursday March 29, 2018 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เริ่มต้นการประชุมระดับรัฐมนตรีเพื่อหารือเกี่ยวกับการกำหนดวันและวาระในการประชุมระดับสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในเดือนเมษายน ซึ่งจะถือเป็นการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีเป็นครั้งแรกในรอบสิบปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างสองเกาหลีที่หมู่บ้านปันมุนจอมครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อพบหารือกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งคาดว่าเกาหลีเหนืออาจหยิบยกรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางเยือนจีนของผู้นำเกาหลีเหนือขึ้นมาอภิปรายด้วย

ขณะที่แหล่งข่าวรัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยังมีความเป็นไปได้ว่านายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้อาจต้องการประเมินท่าที และวิเคราะห์ว่าการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมและประธานาธิบดีสีจะส่งผลกระทบต่อการประชุมสุดยอดของสองเกาหลีหรือไม่ ตลอดจนการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของนายคิมที่กล่าวระหว่างพบหารือกับประธานาธิบดีสีในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ ซึ่งระบุว่าตนมีความมุ่งมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีตามความประสงค์ของนายคิม อิล ซุงและนายคิม จอง อิล ซึ่งเป็นปู่และบิดาผู้ล่วงลับ แต่ได้เสริมว่าการที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือมีความกระตือรือร้นที่จะเจรจากับประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐ ท่ามกลางการสนับสนุนจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ