สหรัฐส่งสัญญาณพร้อมตอบโต้หลังรัสเซียสั่งขับนักการทูตอเมริกัน 60 คน

ข่าวการเมือง Friday March 30, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจของรัฐบาลรัสเซียในการสั่งขับนักการทูตสหรัฐ จำนวน 60 คนกลับประเทศถือเป็น เครื่องหมายที่แสดงให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันนับจากนี้ พร้อมเตือนว่า สหรัฐอาจดำเนินมาตรการตอบ โต้ต่อกรณีที่เกิดขึ้นเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังระบุด้วยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัสเซียเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด และสหรัฐจะรับมือกับ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม พร้อมเสริมว่า การที่สหรัฐ รวมทั้งประเทศพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ได้พร้อมใจกันขับไล่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองชาวรัสเซียออกจากประเทศเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการตอบโต้อย่าง เหมาะสมต่อเหตุลอบสังหารอดีตสายลับชาวรัสเซียและบุตรสาวด้วยสารพิษทำลายระบบประสาทในประเทศอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียประกาศขับนักการทูตสหรัฐจำนวน 60 คนออกจากประเทศ พร้อม มีคำสั่งปิดสถานกงสุลของสหรัฐในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อตอบโต้สหรัฐมีคำสั่งขับนักการทูตชาวรัสเซีย 60 คนก่อนหน้านี้ จากกรณี ที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซีย โดยนักการทูตชาวอเมริกัน 60 คนจะต้องเดินทางออกจากรัสเซีย ภายในวันที่ 5 เมษายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ