"อู วิน มินต์" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาคนใหม่

ข่าวการเมือง Friday March 30, 2018 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู วิน มินต์ ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาอย่างเป็นทางการในวันนี้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะดำเนินการตามเป้าหมาย 3 ประการที่ตั้งไว้ ประกอบด้วย การบังคับใช้กฎหมายและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประชาชน การปรองดองแห่งชาติและสันติภาพภายในประเทศ รวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อจัดตั้งสหพันธรัฐเพื่อประชาธิปไตย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายอู วิน มินต์ รวมอยู่ในคำปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งที่รัฐสภา โดยประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมายังเน้นย้ำถึงความต้องการในการเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์ ขนบธรรมเนียม และวิธีปฎิบัติทั้งหมดที่มีอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านซึ่งเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้มีการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกระบวนการยุติธรรมและเพิ่มมาตรการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ปกป้องสิทธิมนุษยชน ยับยั้งขบวนการค้ายาเสพติด ปกป้องการสูญเสียเงินทุนของประชาชน คืนที่ดินทำกินและมอบเงินชดเชยตอบแทน พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับแรงงานและจัดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นให้นักเรียน รวมทั้งยังเน้นย้ำการพัฒนาในภาคสื่อสารมวลชนเพื่อรับใช้ประชาชน

นายอู วิน มินต์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเมียนมา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากรัฐสภาเมียนมาจัดการคัดเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ เพื่อขึ้นมาทำหน้าที่แทนนายอู ถิ่น จอ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพ

ก่อนหน้านี้นายอู วิน มินต์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากเขตเลือกตั้งในเมืองปะเต็ง ระหว่างการเลือกตั้งซ่อมในปี 2555 และได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2558 หลังจากนั้นจึงก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในปี 2559 ก่อนที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาคนใหม่ในเวลาต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ