โพลล์เกียวโดเผยคะแนนนิยมครม.อาเบะเพิ่มขึ้นเป็น 42% หลังเผชิญกรณีการขายที่ดินอื้อฉาว

ข่าวการเมือง Sunday April 1, 2018 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจคะแนนนิยมที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จัดทำโดยเกียวโด นิวส์ พบว่า คะแนนนิยมเพิ่มสูงขึ้นเป็น 42.4% หลังจากที่คะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากผลการสำรวจที่จัดทำก่อนหน้านี้ ท่ามกลางเหตุอื้อฉาวกรณีขายที่ดินของรัฐในราคาต่ำกว่าประเมิน ซึ่งนายอาเบะถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือพวกพ้อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ตอบรับการสำรวจ 72.6% เปิดเผยว่าไม่พอใจคำให้การของนายโนบูฮิสะ ซากาว่า อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ที่เข้าให้คำสัตย์สาบานต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังนายซากาว่าระบุว่า ผู้นำญี่ปุ่นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารซื้อขายที่ดิน แต่ไม่สามารถตอบคำถามสำคัญในประเด็นอื่นๆ เช่น เพราะเหตุใดเอกสารเหล่านี้จึงถูกปลอมแปลงได้

ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีอาเบะของญี่ปุ่นปฎิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการให้ความช่วยเหลือพวกพ้องแต่ต้องตกที่นั่งลำบากอีกครั้งหลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออกมายอมรับเมื่อเดือนมีนาคมว่า มีการปรับแก้เอกสารเกี่ยวกับการขายที่ดินอื้อฉาวให้กับผู้ประกอบการโรงเรียนเอกชนในจังหวัดโอซาก้า เมื่อปี 2560 จริง รวมถึงมีการตัดข้อความที่อ้างอิงถึงนายอาเบะและนางอากิเอะ ผู้เป็นภริยา ออกด้วย

ขณะที่การสำรวจทางโทรศัพท์ที่จัดทำขึ้นทั่วประเทศในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์พบว่า ผู้ตอบรับการสำรวจ 65.0% มองว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะ ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีอื้อฉาวเรื่องการปลอมแปลงเอกสารรัฐบาล และอีก 60.7% ระบุว่า ภริยาของนายอาเบะควรถูกเรียกตัวเข้าให้การต่อสภาไดเอทหรือรัฐสภาของญี่ปุ่น เพื่อชี้แจงในประเด็นดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ผลการสำรวจคะแนนนิยมที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 17 และ 18 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่า คะแนนนิยมลดลงถึง 9.4% สู่ระดับ 38.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ