ญี่ปุ่นกังวลสงครามการค้า หลังสหรัฐ-จีนกำหนดมาตรการภาษีตอบโต้กัน

ข่าวการเมือง Tuesday April 3, 2018 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเตือนถึงความเป็นไปได้ในการเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ 128 รายการ เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่รัฐบาลสหรัฐบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า การใช้มาตรการตอบโต้ทางการค้าไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สำหรับประเทศใดๆ และญี่ปุ่นจะยังคงเป็นมิตรกับแต่ละประเทศต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า 120 รายการจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลไม้ ในอัตรา 15% และเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอีก 8 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหมู ในอัตรา 25% เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% จากประเทศต่างๆ รวมถึงจีน

นอกจากนี้ นายเซโกะยังระบุด้วยว่า การจัดการกับปัญหาภาวะสินค้าล้นตลาดถือเป็นหัวใจที่แท้จริงของปัญหานี้ และเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะหาแนวทางแก้ไขตามกฎขององค์การการค้าโลก (WTO)

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศพันธมิตรของสหรัฐที่ยังไม่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีจะหยิบยกเรื่องความคิดเห็นของญี่ปุ่นเกี่ยวกับความสำคัญของการค้าเสรีขึ้นมาพูดคุยขณะประชุมสุดยอดกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ระหว่างเดินทางเยือนอเมริกาในวันที่ 17 - 19 เมษายนนี้

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นยังกล่าวด้วยว่า การกำหนดมาตรการเรียกเก็บภาษีเพื่อตอบโต้ซึ่งกันและกันของประเทศรายใหญ่อย่างสหรัฐและจีนนั้น จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจการค้าโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ