รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือเตรียมเยือนรัสเซียและประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

ข่าวการเมือง Tuesday April 3, 2018 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือเตรียมเดินทางเยือนรัสเซีย อาร์เซอร์ไบจาน และประเทศอดีตสหภาพโซเวียตในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีในการประชุมของกลุ่มประเทศที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน

ทั้งนี้ นายรีจะเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลรัสเซียในกรุงมอสโก เกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

ด้านโฆษกรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า รัสเซียกำลังดำเนินการเพื่อจัดการประชุมเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือในกรุงมอสโกในเร็วๆนี้ ซึ่งรวมถึงการหารือกับนายรี

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือพยายามยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศต่างๆ ก่อนหน้าที่การประชุมระดับสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และ นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เตรียมเปิดฉากขึ้นในวันที่ 27 เมษายน ตามมาด้วยการพบเจรจาครั้งแรกระหว่างนายคิมและนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ภายในเดือนพฤษภาคม

เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายคิมได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อประชุมสุดยอดกับนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายคิม นับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือหลังนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา ได้ถึงแก่อนิจกรรมในปี 2554

ขณะที่นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ไม่มีแผนจัดประชุมสุดยอดกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ