สมาชิกวุฒิสภาเม็กซิโกออกโรงวิจารณ์ "ทรัมป์" ส่งกองกำลังประจำการชายแดน

ข่าวการเมือง Thursday April 5, 2018 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาของเม็กซิโกได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่รัฐบาลสหรัฐจะส่งกองกำลังป้องกันดินแดนเข้าประจำการตามแนวชายแดนซึ่งกั้นระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก เพื่อยับยั้งการหลั่งไหลของผู้อพยพที่ไม่ได้จดทะเบียนเข้าสหรัฐอเมริกา

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐลงนามในคำสั่งให้กองกำลังป้องกันดินแดนของสหรัฐ เข้าประจำการบริเวณชายแดนของ 2 ประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกันยาวกว่า 3,200 กิโลเมตร

ในจดหมายที่สมาชิกสภานิติบัญญัติส่งให้กับกระทรวงมหาดไทยของเม็กซิโกระบุว่า การส่งกองกำลังทหารหรือกองกำลังป้องกันดินแดนของสหรัฐไปยังภูมิภาคดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับชุมชนชาวเม็กซิโก

สำหรับจดหมายดังกล่าวผ่านการลงนามจากประธานสภานิติบัญญัติของเม็กซิโก ซึ่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลเม็กซิโกระงับความร่วมมือทวิภาคีกับรัฐบาลสหรัฐในด้านการตรวจคนเข้าเมืองและการกวาดล้างปราบปรามขบวนการอาชญากรรม จนกว่า "ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐจะปฎิบัติตัวอย่างสุภาพและแสดงความเคารพต่อประเทศเม็กซิโก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เคยหยิบยกประเด็นเรื่องการต่อต้านผู้อพยพขึ้นมาพูดถึง เมื่อไม่นานมานี้ และเพิ่งจะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "เราจำเป็นต้องให้ทหารคุ้มกันชายแดนของประเทศไปจนกว่ากำแพงกั้นพรมแดนจะแล้วเสร็จ และสหรัฐมีความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ