ศาลบราซิลไฟเขียวออกหมายจับอดีตปธน."ลูลา" ในคดีทุจริต

ข่าวการเมือง Friday April 6, 2018 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ของบราซิลอนุมัติออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี ลูอิซ อินาชิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล หลังจากที่ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันศาลฎีกาบราซิลเพิ่งมีคำพิพากษายืนให้จำคุกอดีตปธน.ลูลา ดา ซิลวา ในคดีทุจริต

ผู้พิพากษา แซร์โจ โมโร ซึ่งเป็นผู้อนุมัติออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีลูลา ได้มีคำสั่งให้นายลูลามอบตัวต่อทางการในเมืองกูรีตีบา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐปารานา ก่อน 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันศุกร์ (3.00 น. วันเสาร์ตามเวลาประเทศไทย) หรือมิเช่นนั้นก็จะถูกจับกุมตัว

ก่อนหน้านี้ ศาลฎีกาบราซิลพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ โดยระบุว่าอดีตประธานาธิบดีมีความผิดจริงในคดีทุจริตคอร์รัปชัน และต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 12 ปี

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการบราซิลได้ดำเนินการสอบสวนคดีทุจริตและฟอกเงินของอดีตประธานาธิบดีลูลา ดา ซิลวา โดยเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุก 9 ปี 6 เดือน แต่ยังไม่มีการคุมขังในเรือนจำ เนื่องจากนายลูลายื่นอุทธรณ์คดี แต่ในที่สุดศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ทั้งเพิ่มโทษเป็น 12 ปี 1 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำตัดสินของศาลอุทธรณ์จะส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลที่จะมีขึ้นในเดือนต.ค.นี้ โดยคาดว่านายลูลาซึ่งเป็นผู้นำพรรคแรงงาน (PT) อาจถูกสั่งห้ามไม่ให้หาเสียง ซึ่งจะทำให้พรรคฝ่ายขวาเป็นฝ่ายได้เปรียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ