UN ห่วงเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย เรียกร้องทุกฝ่ายเคารพกฎหมายสิทธิมนุษยชน

ข่าวการเมือง Monday April 9, 2018 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย

นายสตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรสได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "เลขาธิการ UN มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรงครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นในเมืองดูมา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตกูตาตะวันออกของซีเรีย เมื่อ 36 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่ระบุว่า มีการใช้อาวุธเคมีกับพลเรือนในเมืองดูมา"

"แม้ว่าทาง UN จะไม่ได้อยู่ในจุดที่จะตรวจสอบรายงานเหล่านี้ แต่เลขาธิการ UN ก็ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า การใช้อาวุธเคมีใดๆก็ตาม ถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ และจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด" นายดูจาร์ริคกล่าว พร้อมระบุว่า "เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่พลเรือนจะต้องได้รับความคุ้มครอง โดยเลขาธิการ UN ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการเข้าถึงทุกพื้นที่ในซีเรียเพื่อนำความช่วยเหลือด้านมนุษยชนไปยังประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ เพื่อให้เป็นไปตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาชาติ (UNSC)"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มเคลื่อนไหวฝ่ายค้านและหน่วยกู้ภัยท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 40 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมา ฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มกบฎในเขตกูตาตะวันตก ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทของกรุงดามัสกัสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่ากองกำลังทหารของซีเรียได้ใช้ก๊าซคลอรีน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซีเรียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุรายงานข่าวดังกล่าวเปิดการกุข่าวขึ้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ