สหรัฐและฝรั่งเศสเห็นพ้องรับมือเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียอย่างเต็มที่

ข่าวการเมือง Monday April 9, 2018 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครอง แห่งฝรั่งเศสทางโทรศัพท์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างเห็นพ้องเรื่องการรับมือกับเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียอย่างแข็งขันร่วมกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการพูดคุยกันนั้น ทรัมป์และมาครองเห็นพ้องเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีและการประสานความร่วมมืออย่างแข็งขันร่วมกัน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มนักเคลื่อนไหวรายงานว่า กองกำลังของซีเรียได้ใช้ก๊าซคลอรีนโจมตีเมืองดูมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎในเขตกูตาตะวันออก พื้นที่ชนบทของกรุงดามัสดัส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย แต่ทางรัฐบาลซีเรียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างเต็มที่

ในการพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวันอาทิตย์นั้น ผู้นำทั้ง 2 ประเทศต่างประณามการโจมตีที่ซีเรีย และมองว่า รัฐบาลซีเรียจะต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียจะต้องชดใช้อย่างสาสม โดยการแสดงความเห็นของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎซีเรีย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ