จีนออกโรงหนุนสอบข้อกล่าวหาเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย

ข่าวการเมือง Tuesday April 10, 2018 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู๋ ไห่เทา ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ทูตถาวรของจีนประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า จีนสนับสนุนการตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องการใช้อาวุธเคมีโจมตีในเมืองดูมาของซีเรียอย่างครอบคลุมและเป็นกลาง เพื่อให้ได้ข้อสรุปซึ่งยึดตามหลักฐานที่พิสูจน์ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องสามารถเข้าถึงข้อเท็จจริง เพื่อให้ผู้กระทำความผิดและผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในท้ายที่สุด พร้อมเปิดเผยด้วยว่า รายงานล่าสุดเรื่องการใช้อาวุธเคมีโจมตีในซีเรียและการเสียชีวิตของพลเรือน สร้างความกังวลเป็นอย่างยิ่งให้กับรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ นายอู๋ยังระบุว่า จีนมีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมี คือ ต่อต้านการใช้อาวุธเคมีโดยรัฐ องค์กรหรือบุคคลใดๆ ภายใต้สถานการณ์ใดๆก็ตาม การใช้อาวุธเคมี เมื่อใดหรือในสถานที่ใด จะต้องไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นายอู๋ยังได้ตอบข้อซักถามเรื่องการใช้อาวุธเคมีเพื่อแก้ปัญหาด้านการเมืองในซีเรีย โดยนายอู๋กล่าวว่า รัฐบาลจีนให้การสนับสนุน UNSC และองค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี ในการเข้าไปมีบทบาทสำคัญในฐานะช่องทางหลัก เพื่อช่วยแก้ปัญหาการใช้อาวุธเคมีในประเทศซีเรีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ช่วยเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรจีนประจำสหประชาชาติตั้งความหวังว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะใช้วิธีการที่สร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือกันเพื่อหาทางแก้ปัญหา และค้นหาความจริง รวมทั้งหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการใช้อาวุธเคมีอีก ตลอดจนรักษาไว้ซึ่งความเป็นเอกภาพของ UNSC และการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนากระบวนการทางการเมืองในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ