รมว.กลาโหมสหรัฐยกเลิกเดินทางเยือนแคลิฟอร์เนีย เพื่อเตรียมออกมาตรการตอบโต้ซีเรีย

ข่าวการเมือง Wednesday April 11, 2018 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนรัฐแคลิฟอร์เนียที่เดิมมีกำหนดในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเตรียมออกมาตรการตอบโต้ซีเรียหลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎซีเรีย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

การตัดสินใจยกเลิกมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนประเทศในอเมริกาใต้ที่เดิมมีกำหนดในสัปดาห์นี้เช่นกัน โดยปธน.ทรัมป์จะอยู่ในสหรัฐ เพื่อเตรียมออกมาตรการตอบโต้ซีเรีย

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการตอบโต้เหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีความเป็นไปได้ว่าสหรัฐอาจใช้กำลังทหารเพื่อจัดการกับรัฐบาลซีเรีย ซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตี

สำหรับนายแมททิส ซึ่งเดิมนั้นมีแผนเดินทางเยือนรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาดา คาดว่าจะเข้าประชุมที่ทำเนียบขาวในวันนี้เพื่อหารือเพิ่มเติมในประเด็นซีเรีย

เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า สหรัฐจะ "ตัดสินใจคืนนี้หรือไม่ก็หลังจากนั้นไม่นาน" ในประเด็นซีเรีย

ด้านนักเคลื่อนไหว ฝ่ายกู้ภัย และกลุ่มกบฎในซีเรียอ้างว่า กองกำลังของรัฐบาลซีเรียได้ใช้ก๊าซคลอรีนในการโจมตีที่เกิดขึ้นที่เมืองดูมา อันเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎซีเรีย ใกล้กับกรุงดามัสกัส

อย่างไรก็ดี กระทรวงต่างประเทศของซีเรียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าคำกล่าวอ้างของกลุ่มกบฎนั้นเป็น "ข้ออ้างที่ไตร่ตรองมาแล้วล่วงหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ