เลขาฯ UN แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์โจมตีซีเรีย วอนนานาชาติใช้ความอดกลั้นร่วมแก้สถานการณ์วิกฤติ

ข่าวการเมือง Saturday April 14, 2018 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความวิตกกังวลต่อการโจมตีทางอากาศของสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรในซีเรีย โดยระบุว่า การรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศเป็นหน้าที่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า "ผมได้ติดตามสถานการณ์การโจมตีทางอากาศในซีเรียซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส และอังกฤษอย่างใกล้ชิด ทั้งสามประเทศซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีพันธะที่จะต้องปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ"

เลขาฯ UN ระบุว่า กฎบัตรขององค์การสหประชาติมีความชัดเจนในประเด็นเหล่านี้ และสมาชิกสภาความมั่นคงแห่งสหประชาติก็มีหน้าที่หลักในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ผมขอเรียกร้องให้สมาชิกคณะมนตรีฯ รวมตัวกันอย่างเป็นเอกภาพและออกมาแสดงความรับผิดชอบในฐานะคณะมนตรีความมั่นคง"

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังเรียกร้องให้สมาชิกองค์การสหประชาชาติทุกประเทศใช้ความอดกลั้นต่อ "สถานการณ์ที่อันตรายเช่นนี้" และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจจะให้สถานการณ์เลวร้ายลงและทำให้ประชาชนชาวซีเรียต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานไปมากกว่านี้

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้เปิดฉากโจมตีรัฐบาลซีเรียด้วยขีปนาวุธในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเสียงระเบิดดังกึกก้องไปทั่วกรุงดามัสกัส อีกทั้งยังเกิดควันไฟพวยพุ่งขึ้นจากพื้นที่หลายแห่งทั่วทั้งเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ