ซีเรียชี้สหรัฐเจตนาขัดขวางการสืบสวนเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมา

ข่าวการเมือง Sunday April 15, 2018 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศซีเรียระบุว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรปฏิบัติการโจมตีซีเรียเพื่อปกปิดความผิดของตนเองที่กล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีในเมืองดูมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การโจมตีทางอากาศต่อซีเรียในครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานก่อนที่องค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) จะส่งคณะทำงานเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมา เขตกูตาตะวันออก ซึ่งส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยสหรัฐกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่ากลุ่มกบฏจัดฉากสร้างเรื่องขึ้นเพื่อเป็นข้ออ้างให้กองกำลังต่างชาติเข้ามาแทรกแซงในเขตกูตาตะวันออก ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มกบฏ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปฏิบัติการโจมตีซีเรียโดยการนำของสหรัฐเมื่อเช้าวานนี้ กองทัพซีเรียเปิดเผยว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดขีปนาวุธจากสหรัฐและชาติพันธมิตรได้เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่รัสเซียให้รายละเอียดว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดขีปนาวุธได้ 71 ลูก จากทั้งหมด 103 ลูก

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดขีปนาวุธ 4 ลูกที่พุ่งเป้าโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงดามัสกัส รวมถึง 12 ลูกที่มุ่งโจมตีฐานทัพอากาศดูแมร์ชานกรุงดามัสกัส และอีก 18 ลูกที่มุ่งทำลายฐานทัพอากาศเบลี

ขณะเดียวกัน ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดขีปนาวุธ 5 จาก 9 ลูกที่ยิงใส่เขตมัสเซห์ทางตะวันตกของกรุงดามัสกัส

ส่วนขีปนาวุธ 30 ลูกที่มุ่งโจมตีเขตจัมรายาและเขตบาร์เซห์ ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดได้ 7 ลูก

สำหรับเมืองฮอมส์ ระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดขีปนาวุธทั้งหมด 12 ลูกที่มุ่งโจมตีฐานทัพอากาศชูไอรัต และสามารถสกัดขีปนาวุธ 13 จาก 16 ลูกที่โจมตีฐานทัพอากาศฮอมส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ