กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวนอกทำเนียบขาวประท้วงปฏิบัติการโจมตีซีเรีย

ข่าวการเมือง Sunday April 15, 2018 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านสงครามได้มารวมตัวกันนอกทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อซีเรียที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันเสาร์

ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ถือป้ายประท้วงสีเหลืองที่มีข้อความต่อต้านสงคราม เช่น "ไม่เอาสงครามสหรัฐในซีเรีย" พร้อมส่งเสียงตะโกนว่า "อย่ายุ่งกับซีเรีย"

นอกจากนั้นยังมีการชุมนุมในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นในย่านยูเนี่ยนสแควร์ของนิวยอร์ก รวมถึงที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงที่จะเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วสหรัฐตลอดสุดสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยที่สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส ยิงขีปนาวุธโจมตีซีเรีย โดยอ้างว่าเป็นการปรามไม่ให้ซีเรียใช้อาวุธเคมีอีก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมา เขตกูตาตะวันออกของซีเรีย ซึ่งส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยสหรัฐกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่ากลุ่มกบฏจัดฉากสร้างเรื่องขึ้นเพื่อเป็นข้ออ้างให้กองกำลังต่างชาติเข้ามาแทรกแซงในเขตกูตาตะวันออก ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มกบฏ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐบางส่วนแสดงความกังขาต่อคำสั่งโจมตีทางอากาศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เช่น นายทิม เคน วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนียจากพรรคโมแครต ซึ่งกล่าวว่า การตัดสินใจโจมตีทางอากาศต่อซีเรียโดยปราศจากความเห็นชอบของสภาคองเกรสถือว่าผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้แสดงความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ