รมว.กลาโหมรัสเซียเผยสหรัฐพุ่งเป้าโจมตีลานบินกองทัพซีเรีย

ข่าวการเมือง Tuesday April 17, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกประจำกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า เป้าหมายที่แท้จริงในการโจมตีซีเรียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาของกองกำลังพันธมิตร ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส คืออาคารและลานบินของกองทัพซีเรีย ซึ่งอยู่นอกเหนือเป้าหมายจำนวน 3 แห่งที่กองกำลังพันธมิตรได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ นายโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐ ประกาศว่า การบุกโจมตีซีเรียครั้งนี้ประกอบด้วยเป้าหมาย 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ในกรุงดามัสกัส โรงงานเก็บอาวุธเคมีในเมืองฮอมส์ และอาคารในพื้นที่ใกล้เคียงกับเป้าหมายแห่งที่สอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโคนาเคชอฟ กล่าวว่า เรดาร์สามารถตรวจจับการโจมตีด้วยขีปนาวุธจำนวน 103 ลูกจากกองกำลังพันธมิตร ซึ่งหมายความว่า กองกำลังพันธมิตรได้ทิ้งขีปนาวุธเฉลี่ยถึง 30 ลูกใส่เป้าหมายแต่ละแห่ง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การโจมตีเป้าหมายแห่งหนึ่งด้วยขีปนาวุธจำนวน 10 ลูกก็เพียงพอแล้ว

"นี่คือความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เป้าหมายที่แท้จริงของกองกำลังพันธมิตรเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ไม่เพียงอาคารในเขตบาร์เซห์และจารามานา แต่ยังรวมถึงสิ่งก่อสร้างของกองทัพซีเรียอย่างลานบิน"

ทั้งนี้ กองทัพพันธมิตรได้บุกโจมตีซีเรียด้วยขีปนาวุธเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้การโจมตีที่เชื่อว่ามีการใช้อาวุธเคมีและอาจเป็นฝีมือของกองกำลังรัฐบาลซีเรียเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ในเมืองดูมาใกล้กรุงดามัสกัส

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซีเรียได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของรัสเซียตรวจไม่พบร่องรอยสารเคมีใดๆในเมืองดูมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ