(เพิ่มเติม1) เกาหลีใต้เล็งชงสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างประชุมซัมมิต"มูน แจ อิน"และ"คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Wednesday April 18, 2018 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผยเกาหลีใต้อยู่ในระหว่างการทบทวนวิธีการในการปรับเปลี่ยนข้อตกลงในการสงบศึกชั่วคราวในคาบสมุทรเกาหลีสู่สนธิสัญญาแห่งสันติภาพในระหว่างการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางทำเนียบอยู่ในระหว่างการพิจารณาทบทวนแนวทางและความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ ในทางเทคนิคนั้น คาบสมุทรเกาหลีตกอยู่ในภาวะสงคราม หลังจากที่สงครามเกาหลีได้สิ้นสุดลงในรูปแบบของการสงบศึกชั่วคราว ไม่ใช่สนธิสัญญาเพื่อสันติภาพแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน เห็นพ้องเรื่องการจัดการประชุมสุดยอดสองเกาหลีในวันที่ 27 เม.ย.ที่หมู่บ้านปันมุนจอม

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระบุว่า ยังมีขั้นตอนของการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ และหากจำเป็น ข้อตกลง 3 หรือ 4 ฝ่ายก็อาจจะเป็นข้อตกลงที่อาจจะเกิดขึ้นก็เป็นได้

เจ้าหน้าที่กล่าวด้วยว่า เกาหลีใต้เองได้ทบทวนและหารือในหลายแนวทางที่จะทำให้เกิดสถานการณ์แห่งความมั่นคงบนคาบสมุทรผ่านระบบที่สันติในระดับรากฐาน และคาดหวังว่า ข้อตกลงระหว่างสองเกาหลีจะทำให้ภาวะแห่งสงครามสิ้นสุดลงไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดก็ตาม

ในระหว่างการเดินทางเยือนของคณะทูตพิเศษของประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.นั้น ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวกับคณะทูตว่า เกาหลีเหนือจะไม่ใช้อาวุธ นิวเคลียร์ กับเกาหลีใต้ตราบใดที่การเจรจายังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ด้วยการแสดงความเห็นดังกล่าวของผู้นำเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวหวังว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงของสองเกาหลีในการประชุมสุดยอดที่จะเปิดฉากขึ้นได้ด้วยการยุติท่าทีปฏิปักษ์ซึ่งกันและกัน แม้ว่า จะไม่ได้มีการใช้ข้อความเกี่ยวกับการยุติสงครามก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ