รัฐบาลญี่ปุ่นประท้วงรัสเซียจัดซ้อมรบบริเวณหมู่เกาะพิพาท

ข่าวการเมือง Thursday April 19, 2018 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกโรงประท้วงรัสเซียกรณีจัดการซ้อมรบทางทหารขึ้นบริเวณหมู่เกาะพิพาทที่ญี่ปุ่นอ้างสิทธิ์ครอบครองเหนือดินแดน

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยกับสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการทหารของรัสเซีย ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณหมู่เกาะ 4 แห่งนั้น เป็นการขัดต่อจุดยืนของรัฐบาลญี่ปุ่น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปฎิบัติการซ้อมรบขนาดใหญ่เกิดขึ้นบริเวณหมู่เกาะคูริลที่ตั้งเรียงรายอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น โดยพื้นที่ทางตอนใต้ของหมู่เกาะดังกล่าวซึ่งญี่ปุ่นอ้างอำนาจอธิปไตยในการครอบครองนั้น กองทัพรัสเซียได้จัดการซ้อมรบขึ้นด้วยกันหลายต่อหลายครั้งในอดีต เนื่องจากเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเตรียมหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียในเดือนหน้า เพื่อประชุมและผลักดัน ให้เกิดความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งเหนือดินแดนดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเรียกหมู่เกาะพิพาทดังกล่าวในชื่อว่า "ดินแดนทางตอนเหนือ" ขณะที่รัสเซียเรียกเกาะเหล่านี้ว่า "คูริลใต้" ซึ่งสหภาพโซเวียตบุกเข้ายึดครองช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยความไม่ลงรอยกันในประเด็นพิพาทเหนือดินแดนได้ทำให้ญี่ปุ่นและรัสเซียปฎิเสธการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงคราม

นายซูกะกล่าวด้วยว่า "เพื่อที่จะบรรลุซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาขั้นพื้นฐาน ญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาข้อพิพาทเหนือดินแดนด้วยตัวเอง ญี่ปุ่นจะสานต่อการเจรจากับรัสเซีย ภายใต้แผนการดำเนินงานของรัฐบาลสำหรับแก้ปัญหาอธิปไตยของหมู่เกาะและลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ