(เพิ่มเติม) "คิม จอง อึน" เผยเกาหลีเหนือตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธ ICBM และปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Saturday April 21, 2018 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ โดยการตัดสินใจดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเดินหน้าแผนการทดสอบนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีปอีกต่อไป

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ (WPK) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า "เราจะระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ ICBM ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.เป็นต้นไป ส่วนฐานทดสอบนิวเคลียร์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ก็จะถูกปิดการดำเนินการด้วยเช่นกัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสว่า เกาหลีเหนือจะไม่เดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์"

สำนักข่าว KCNA ระบุว่า การจัดประชุมของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือและตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายต่างๆที่จะดำเนินการอย่างสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของนานาประเทศ ที่ต้องการคลี่คลายความตึงเครียดในคาบสมุทเกาหลี

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นก่อนที่นายคิมจะพบปะกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า และจากนั้นจะพบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ