เกาหลีใต้,จีนขานรับเกาหลีเหนือประกาศระงับทดสอบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธ ชี้เป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ

ข่าวการเมือง Saturday April 21, 2018 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้และจีนต่างก็ออกมาแสดงท่าทีขานรับเกาหลีเหนือที่ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) โดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า การตัดสินใจของเกาหลีเหนือถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ

นายยู ยอง ชาน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวของเกาหลีเหนือถือเป็นการสร้างความคืบหน้าให้กับกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศทั่วโลกต้องการให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังจะส่งผลในด้านบวกต่อบรรยากาศการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ รวมทั้งการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ นายยูกล่าวว่า เกาหลีใต้จะพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อผลักดันให้การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ อันจะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์และสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนในคาบสมุทรเกาหลี

ทางด้านนายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า การตัดสินใจของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ จะช่วยให้สถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีคลี่คลายลง และถือเป็นการส่งเสริมกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีด้วยเช่นกัน พร้อมระบุว่า การสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนในภูมิภาคแห่งนี้ถือเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนทั้งสองเกาหลี และยังเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับความคาดหวังของประชาคมโลกด้วยเช่นกัน

"จีนคาดหวังว่า เกาหลีเหนือจะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว

การแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนและเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธข้ามทวีป รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ โดยการตัดสินใจดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเดินหน้าแผนการทดสอบนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธข้ามทวีปอีกต่อไป

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือมีขึ้นก่อนที่นายคิมจะพบปะกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า และจากนั้นจะพบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ