อิหร่านลั่นพร้อมตอบโต้ หากสหรัฐถอนตัวข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday April 22, 2018 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ได้กล่าวในแถลงการณ์ที่ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า องค์กรพลังงานปรมาณูของอิหร่านพร้อมตอบโต้ในรูปแบบที่สหรัฐคาดถึงและคาดไม่ถึง หากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านตามที่เคยขู่ไว้

อย่างไรก็ดี ผู้นำอิหร่านไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดของมาตรการตอบโต้นี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้วิจารณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์มาโดยตลอด โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ทว่าเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ปีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

หลังจากนั้นเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ยื่นคำขาดต่ออังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในการแก้ไขข้อตกลงดังกล่าวในส่วนที่สหรัฐต้องการแก้ไข ขณะที่ทางอิหร่านได้ออกมาย้ำว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับนี้ไม่สามารถแก้ไขได้

ด้านอิหร่านนั้นเคยออกมาประกาศว่า อิหร่านจะยังคงยึดมั่นกับข้อตกลงนี้ตราบเท่าที่ฝ่ายอื่นยังคงปฏิบัติตาม แต่อิหร่านก็พร้อมฉีกข้อตกลงหากสหรัฐถอนตัวจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ