ที่ประชุม G7 เรียกร้องเกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์-ขีปนาวุธอย่างถาวร

ข่าวการเมือง Monday April 23, 2018 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ยืนยันว่า กลุ่ม G7 จะไม่ยอมรับเกาหลีเหนือในฐานประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมยืนยันที่จะใช้มาตรการกดดันระดับสูงสุด เพื่อให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธเป็นการถาวร

"เราเห็นพ้องกันว่า เราจะไม่ยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์" นายโคโนะกล่าวในการประชุมที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา พร้อมระบุว่า "การที่เกาหลีเหนือประกาศระงับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่เพียงพอต่อข้อเรียกร้องของประชาคมโลก และเราเห็นตรงกันว่า คำประกาศของเกาหลีเหนือมิใช่การยุติการทดสอบขีปนาวุธอย่างถาวร"

อย่างไรก็ดี นายโคโนะกล่าวว่า "เมื่อเทียบกับพฤติกรรมในช่วงก่อนหน้านี้ของเกาหลีเหนือแล้ว ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดถือเป็นความคืบหน้าก้าวใหม่ที่เรายอมรับได้"

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ G7 ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งรวมถึงอาวุธชีวภาพและอาวุธเคมี, ขีปนาวุธพิสัยสั้นและพิสัยกลางซึ่งสามารถโจมตีเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้

นอกจากนี้ กลุ่มประเทศ G7 ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ สหรัฐ และสหภาพยุโรป ได้สนับสนุนข้อเรียกร้องของนายโคโนะ ที่ต้องการให้เกาหลีเหนือรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่สายลับของเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปเมื่อช่วงทศวรรษที่ 70 และ 80

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของ G7 มีขึ้นหลังจากสำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) รวมทั้งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะพบปะกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันศุกร์นี้ และจากนั้นจะพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ค. หรือต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ