"ทรัมป์" เล็งกดดันเกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนที่นานาชาติจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Monday April 23, 2018 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ จะยื่นข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยทันที ในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่กำลังจะเกิดขึ้น พร้อมระบุด้วยว่าปธน.ทรัมป์จะไม่ยินยอมให้เกิดการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติต่อเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการตอบแทนต่อกรณีที่เกาหลีเหนือระงับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน ประเด็นเรื่องความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และระยะเวลาในการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่มีต่อเกาหลีเหนือนั้น ถือเป็นประเด็นสำคัญที่หลายฝ่ายจับตามองในการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือด้วย

เจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะทำงานรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า "เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่าจะไม่ทำผิดพลาดเหมือนในอดีตที่ผ่านมา หมายความว่าสหรัฐจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับเกาหลีเหนือ เช่น การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร จนกว่าเกาหลีเหนือจะยกเลิกโครงการพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการ" และ "หากเกาหลีเหนือยินดีที่จะเร่งปลดอาวุธอาวุธนิวเคลียร์ เมื่อนั้นเงื่อนไขใดๆระหว่างกันก็จะไร้ขีดจำกัด และสิ่งที่ดีๆก็อาจเกิดขึ้นตามมา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ