เกาหลีใต้ประกาศพร้อมร่วมมือญี่ปุ่นและสหรัฐ ก่อนปธน.เกาหลีใต้พบปะ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Monday April 23, 2018 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐเห็นพ้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ในการประชุมที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ ก่อนที่ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเหาหลีใต้ จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในช่วงปลายสัปดาห์นี้

นายเคนจิ คานาซูกิ ทูตญี่ปุ่นฝ่ายกิจการเกาหลีเหนือ ได้กล่าวกับนายลี ดู ฮุน ทูตเกาหลีใต้ว่า ความร่วมมือระดับทวิภาคีและความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐนั้น ถือเป็นวาระที่สำคัญยิ่ง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยอมระงับการพัฒนาขีปนาวุธเป็นการชั่วคราว

ด้านนายลีกล่าวในทำนองเดียวกันว่า ทั้งสองประเทศควรปรึกษาหารือกัน เพื่อนำความก้าวหน้าและสันติสุขมาสู่คาบสมุทรเกาหลี โดยการประชุมครั้งนี้ได้มีการเปิดให้ผู้สื่อข่าวได้รับทราบด้วย

นางซูซาน ธอร์นตัน รักษาการผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค ได้เข้าพบกับนายยุน ซุง กู รมช.ต่างประเทศเกาหลีใต้ โดยกล่าวว่า เธอต้องการจะ "เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น" ในการประชุมสองเกาหลีที่จะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเดือนพ.ค. หรืออาจจะเป็นเดือนมิ.ย.นี้

นางธอร์นตันกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า เธอและนายยุนได้พูดคุยกันถึงเรื่องความร่วมมืออันดีระหว่างสองชาติในการแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือ พร้อมเน้นย้ำว่าความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคียังคงราบรื่นด้วยดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ