"ทรัมป์"เรียกร้องเม็กซิโกสกัดผู้ลักลอบเข้าสหรัฐ เตรียมตั้งเป็นเงื่อนไขในการเจรจา NAFTA

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 00:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันนี้ เรียกร้องให้เม็กซิโกสกัดผู้ที่ลักลอบเดินทางเข้ามายังสหรัฐ โดยเขาเตรียมตั้งสิ่งนี้เป็นเงื่อนไขในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่กับเม็กซิโก

"เม็กซิโก ซึ่งมีกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวด จะต้องสกัดประชาชนมิให้เดินทางออกจากเม็กซิโกเข้าสู่สหรัฐ โดยเราอาจเอาเรื่องนี้เป็นเงื่อนไขในการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ ประเทศของเราไม่สามารถยอมรับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ และเราต้องให้มีการผ่านงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโกอย่างรวดเร็ว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านธนาคารกลางเม็กซิโกคาดว่า รัฐบาลจะสามารถบรรลุข้อตกลง NAFTA ในการเจรจากับสหรัฐ และแคนาดาเพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว

"ในแบบจำลองคาดการณ์ของทางธนาคารกลาง เราคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงฉบับใหม่" นายอาเลจานโดร ดิแอซ เดอ ลีออน ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโก กล่าว

"เรารู้ว่าการเจรจามีทั้งขึ้นและลง แต่เราก็หวังว่าความได้เปรียบสำหรับทั้งสามประเทศจะช่วยให้มีการบรรลุข้อตกลงฉบับใหม่" เขากล่าว

ทั้งนี้ เม็กซิโกกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจานาน 8 เดือน เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อตกลง NAFTA ซึ่งมีมูลค่าเศรษฐกิจของทั้งสามประเทศรวม 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ