วุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติรับรอง "ปอมเปโอ" นั่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐคนใหม่เร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้แสดงความพอใจที่คณะกรรมาธิการด้านวิเทศสัมพันธ์แห่งวุฒิสภาสหรัฐได้ให้การรับรองการเสนอชื่อนายไมค์ ปอมเปโอ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนใหม่

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายปอมเปโอ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สันนั้น ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวเมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียง 11 ต่อ 9

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ขานรับผลการลงมติดังกล่าว โดยระบุว่า "ชาวอเมริกันใกล้จะมีรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ในช่วงเวลาที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของเรา ปอมเปโอมีส่วนสำคัญในการผลักดันวิสัยทัศน์ของปธน.ทรัมป์ให้มีความคืบหน้ามากขึ้น เรารอคอยให้วุฒิสภาเต็มคณะให้การรับรองเขาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการแต่งตั้งนายปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแทนนายทิลเลอร์สัน

ทั้งนี้ นายปอมเปโอ ซึ่งเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อปธน.ทรัมป์นั้น ถูกมองว่า เป็นผู้ที่มีจุดยืนที่แข็งกร้าวในด้านนโยบายต่างประเทศ โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายปอมเปโอได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของปธน.ทรัมป์ ในการเดินทางไปพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นที่จับตาของประเทศต่างๆทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ