"ทรัมป์" เผยรมว.คลังและผู้แทนการค้าสหรัฐเตรียมเยือนจีน มุ่งหารือประเด็นการค้า

ข่าวการเมือง Wednesday April 25, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เตรียมเดินทางไปประเทศจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือในประเด็นด้านการค้ากับรัฐบาลจีน

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในระหว่างการแถลงร่วมกับนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่ทำเนียบขาว โดยระบุว่า "นายสตีเวน มูชิน และนายบ็อบ ไลท์ไฮเซอร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เตรียมเดินทางไปประเทศจีน"

"เจ้าหน้าที่ของจีนเดินทางมายังสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วและเรามีการหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับประเด็นการค้า" ทรัมป์กล่าว โดยอ้างถึงการเจรจาระดับทวิภาคีด้านการค้า นอกรอบการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ซึ่งจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิตนั้น นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการของ IMF และผู้นำทางการเงินทั่วโลกได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐและจีนเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความตึงเครียดทางการค้าผ่านการเจรจา และความร่วมมือระหว่างประเทศแบบพหุภาคี ตามกฎเกณฑ์ที่วางไว้

ผู้นำสหรัฐแสดงความเชื่อมันว่า การเจรจาหารือทางการค้าในครั้งนี้จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและจะส่งผลดีสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่นายมูชินเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อเจรจาการค้ากับทางการจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ