"ทรัมป์"โปรยยาหอม ชม"คิม จอง อึน"เป็นคนมีเกียรติ ขณะย้ำพร้อมวอร์คเอาท์หากการเจรจาไม่เป็นผล

ข่าวการเมือง Wednesday April 25, 2018 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวชื่นชมนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า เป็นบุคคลที่มีเกียรติ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ทรัมป์จะพบปะกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "นายคิมเป็นคนเปิดเผย และเป็นผู้ที่มีเกียรติ หากพิจารณาจากสิ่งที่เรามองเห็นในขณะนี้ ที่ผ่านมานั้น เราได้รับการสื่อสารโดยตรงว่า เกาหลีเหนือต้องการจัดประชุมร่วมกับเราโดยเร็วที่สุด ซึ่งผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับโลก"

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ย้ำว่า เขาจะถอนตัวจากการพบปะเจรจาในครั้งนี้ หากการเจรจาไม่เป็นผล

"รัฐบาลของผมไม่เหมือนกับรัฐบาลในอดีต ผมจะเดินออกทันทีหากการเจรจาไม่เป็นผล อย่างไรก็ดี ผมคิดว่าเราคงมีโอกาสที่จะทำบางสิ่งบางอย่างที่พิเศษมากๆ" ทรัมป์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากเกาหลีเหนือได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ และพยายามสร้างความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะพบปะกับนายคิม ในวันศุกร์ที่ 27 เม.ย.นี้ ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การพบปะกันระหว่างเขาและนายคิมอาจจะมีขึ้นในเดือนพ.ค. หรือต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ