สื่อเกาหลีเหนือเหน็บ"ทรัมป์"เล็งหยิบเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีตมาหารือ

ข่าวการเมือง Friday April 27, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของเกาหลีเหนือได้ประณามแผนการหยิบยกประเด็นเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือในอดีตมาหารือในการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐและเกาหลีเหนือที่มีแนวโน้มว่า จะจัดขึ้นในเดือนพ.ค.หรือต้นเดือนมิ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เว็บไซต์ Uriminzokkiri ของเกาหลีเหนือได้เผยแพร่บทความแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของสื่อเกาหลีเหนือที่ได้อ้างอิงโดยตรงถึงการประชุมสุดยอดที่จะจัดขึ้นระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และทรัมป์

นายชินโซ อเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวภายหลังการประชุมกับทรัมป์ว้า ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะหยิบประเด็นเรื่องการลักพาตัวมาหารือในการประชุมสุดยอดกับนายคิม

การแสดงความเห็นผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งถือเป็นฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดนั้น ยังคงดึงดันที่จะหารือเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือ

บทความแสดงความเห็นดังกล่าวมองว่า การหยิบประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือขึ้นมาก่อนที่ประชุมสุดยอดจะเปิดฉากนั้น แสดงให้เห็นว่า สหรัฐไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ สื่อเกาหลีเหนือได้รายงานการประชุมสุดยอดของคิมและทรัมป์แค่ว่าเป็นการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเท่านั้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ