(เพิ่มเติม) โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นหวังการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้คืบหน้า

ข่าวการเมือง Friday April 27, 2018 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นคาดว่า การหารือในการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันนี้ จะมีความคืบหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นหวังว่า จะเกิดความก้าวหน้าในการหาแนวทางคลี่คลายประเด็นที่ท้าทายต่างๆอย่างครอบคลุม อาทิ ประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่น และการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ นั้น ให้ความสำคัญกับประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่น โดยในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ก่อนหน้านี้ นายอาเบะได้ขอให้ประธานาธิบดีมูน แจ อิน หยิบยกประเด็นเรื่องการลักพาตัวขึ้นมาพูดคุยในการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

เมื่อเร็วๆนี้ นายอาเบะเห็นพ้องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการกดดันเกาหลีเหนือในขั้นสูงสุดต่อไปจนกว่าจะสามารถคลี่คลายความกังวลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธที่มีศักยภาพในการทำลายล้างสูง นิวเคลียร์ และขีปนาวุธได้โดยสิ้นเชิง สามารถตรวจสอบความถูกต้อง และไม่มีการพลิกผัน

โดยทรัมป์มีแนวโน้มว่า จะจัดการประชุมสุดยอดกับนายคิมในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้

ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจัดทำมาตรการที่ชัดเจนในฝั่งของเกาหลีเหนือเกี่ยวกับเรื่องการลักพาตัว นิวเคลียร์ และขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ