จนท.ระดับสูงจีนต่อสายตรงรมว.ต่างประเทศสหรัฐ หารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday May 6, 2018 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักกิจการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายหยางกล่าวว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ทั้งสองฝ่ายควรนำข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ มาปฏิบัติอย่างจริงจัง

เขากล่าวเสริมว่า ทั้งสองฝ่ายควรยกระดับการแลกเปลี่ยนทั้งในระดับสูงและระดับอื่นๆ รวมถึงสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องในเรื่องของเศรษฐกิจและการค้า ตลอดจนเคารพผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายควรยุติความขัดแย้งและประเด็นที่มีความอ่อนไหวด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงสื่อสารและร่วมมือกันต่อไปในประเด็นสำคัญระหว่างประเทศและภูมิภาค ตลอดจนผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไปในทิศทางที่ถูกที่ควร

ด้านนายปอมเปโอกล่าวว่า มีโอกาสมหาศาลในการสร้างความร่วมมือระหว่างสหรัฐ-จีน ซึ่งเป็นสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก สหรัฐให้ความสำคัญอย่างยิ่งเรื่องความสัมพันธ์กับจีน โดยยินดีสื่อสารและร่วมมือกับจีนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหยางและนายปอมเปโอยังแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับปัญหาระหว่างประเทศและภูมิภาคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ