สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคล-องค์กรอิหร่าน 9 ราย หลังพบมีเอี่ยวโอนเงินให้กองกำลัง

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรของอิหร่านรวม 9 รายชื่อ ระบุเพื่อขัดขวางเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเงินตราในอิหร่านและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หลังพบว่ารายชื่อเหล่านี้มีส่วนพัวพันกับการโอนเงินให้กับกองกำลังปฏิวัติอิสลาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เมื่อต้นสัปดาห์นี้

ในแถลงการณ์ระบุว่า "สหรัฐอเมริกาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ร่วมมือกันในการขัดขวางเครือข่ายแลกเปลี่ยนเงินตราขนาดใหญ่ในอิหร่านและ UAE ที่จัดหาและส่งเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์ให้แก่กองกำลังปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC-QF) เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมที่ไม่ประสงค์ดีและสนับสนุนเครือข่ายในท้องถิ่น"

นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลและธนาคารกลางอิหร่านอาศัยช่องทางเข้าถึงองค์กรใน UAE เพื่อนำเงินดอลลาร์สหรัฐไปใช้สนับสนุนกิจกรรมที่ไม่ประสงค์ดีของกลุ่ม IRGC-QF"

นอกจากนี้ นายมนูชินยังกล่าวว่า สหรัฐจะกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง โดยจะไม่ยอมให้รัฐบาลอิหร่านซื้อหรือได้มาซึ่งธนบัตรสกุลดอลลาร์ หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ