"อาเบะ" ขานรับซัมมิต "ทรัมป์-คิม" หวังประเด็นชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัวคืบหน้า

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาแสดงความหวังว่า การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย. จะก่อให้เกิดความคืบหน้าในประเด็นชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปก่อนหน้านี้

นายกฯญี่ปุ่นได้ขานรับการที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อคืนนี้เกี่ยวกับสถานที่และกำหนดเวลาจัดการประชุมสุดยอดดังกล่าว โดยนายอาเบะกล่าวว่า "เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การหารือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ จะเป็นโอกาสในการเดินหน้าประเด็นโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และที่สำคัญที่สุดคือ ประเด็นการลักพาตัว"

นายอาเบะ ได้กล่าวกับสื่อมวลชนที่เมืองซัปโปโรว่า ตนเองจะติดต่อกับปธน.ทรัมป์อย่างใกล้ชิด ทั้งทางโทรศัพท์และช่องทางอื่นๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังว่า การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ จะนำมาซึ่งความคืบหน้าในการคืนตัวชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 ขณะที่นายอาเบะยกให้ประเด็นการลักพาตัวนี้เป็นวาระสำคัญอันดับต้นๆ

นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวเสริมว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และประชาคมโลก ซึ่งรวมถึงจีนและรัสเซีย ในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือผ่านการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ